Sunday, August 22, 2010

เคล็ด (ไม่) ลับอายุยืน 120 ปี ตามแบบฉบับ นพ.เฉก ธนะสิริ


สำหรับผู้ที่ต้องการมีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพดี 120 ปีนั้น นายแพทย์เฉก ธนะสิริ แนะนำว่า จะต้องปฏิบัติให้ได้ครบ 5 ข้อ ดังต่อไปนี้

1. ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ หนักเบาตามอายุ แต่การออกกำลังต้องให้ได้ออกซิเจนสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดพลังชีวิต หรือพลังแอโรบิคไปจนตาย คือใช้หลักที่ว่า อยากมีแรงต้องออกแรง หรือต้องทำงานกลางแจ้งจนตลอดชีวิต

2. ต้องกินอาหารธรรมชาติ คือพืชพรรณธัญญาหาร เช่น แป้งเชิงซ้อนได้แก่ เมล็ดธัญพืช ถั่ว งา ข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด เผือก มัน และผลไม้ และผักหลากสี หลากรส งดเนื้อสัตว์ ทุกชนิด วันหนึ่งกิน 2 มื้อ ก็พอแล้ว  งดมื้อเย็น ใช้หลักที่ว่า กินน้อย-ตายยาก กินมาก-ตายเร็ว อาหารอายุสั้น เช่น ผักสด ผลไม้สด ทำให้อายุยืน อาหารอายุยืน เช่น อาหารกระป๋อง ซอง แฮม ไส้กรอก แหนม กุนเชียง ทำให้อายุสั้น

3. ต้องดื่มน้ำสะอาด น้ำเปล่าๆ วันละ 10-12 แก้ว งดน้ำอัดลมทุกชนิด รวมทั้งเครื่องดื่มชาเขียว ยาบำรุงกำลัง

4. ต้องพักผ่อนนอนให้หลับสนิท ภูมิต้านทานในตัวจะสูงมาก เชื้อโรคแพ้ราบคาบและทำจิตใจให้สงบเป็นสมาธิ ไม่สร้างปัญหาชีวิตให้แก่ตน ครอบครัวและสังคม หากเป็นไปได้ให้ฝึกเจริญสมาธิ วิปัสสนากรรมฐาน เป็นนิจศีล ดำเนินชีวิตทุกๆ อย่างด้วย ไตรสิกขา คือศีล-สมาธิ-ปัญญา จงมั่นใจว่า การฝึกจิตให้นิ่งเป็นจิตที่มีพลังสูง

5. หมั่นสร้างแต่กรรมดี สร้างบุญสร้างกุศล ละเว้นความชั่วทุกชนิด และตั้งโปรแกรมจิตของตนทุกวันเวลาที่จะมีชีวิตยืนยาว 120 ปี อย่างมีคุณภาพ โดยพิจารณาให้เห็นชัดว่าร่างกาย คือฮาร์ดแวร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะต้องดูแลระมัดระวังให้ทำหน้าที่อย่างดีอยู่เสมอ ส่วนโปรแกรมที่จะป้อนเข้าไป เพื่อให้ได้ข้อมูลนั้นก็คือ "จิต" ของเรานั่นเอง การจะตั้งใจให้ผลออกมาดีนั้น คำสอนของพระพุทธเจ้าให้ใช้หลัก อิทธิบาท 4 หมายถึง สิ่งที่จะทำให้เกิดผลสำเร็จ 4 อย่าง คือฉันทะ วิริยะ จิตตะ และวิมังสา

นอกจากนั้น การจะใช้อาหารเสริม วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ รวมทั้งการใช้เซลล์บำบัดจึงกลายเป็นเรื่องรองลงไปจากการปฏิบัติตัวด้วยตนเอง ทั้งหมดนี้เป็นคำแนะนำจาก นพ.เฉก "หมอผี" ของประเทศไทย

จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก คอลัมน์ ลายแทงความสุข

No comments:

Post a Comment