Thursday, February 21, 2013

ท่านั่งส้วม แก้ท้องผูก

วิทยาการสมัยใหม่ คนชอบใช้ของทันสมัย แต่ก็ต้องแลกกับปัญหาสุขภาพที่ตามมาอย่างไม่รู้ตัว  คนใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนมากขึ้น  วันๆ เราออกไปข้างนอก มองไปรอบตัว จะเห็นคนถือโทรศัพท์มือถือ มาดูๆ เล่นเล่น พิมพ์โน่นนี่นั่น  กันเต็มไปหมด  มากับเพื่อน แต่ไม่ได้คุยกันหรอก ต่างคนต่างจ้องมือถือตัวเองซะงั้น  ปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันหายไปหมด  ระวังนะ ปัญหาสายตาเสื่อมเร็วกว่ากำหนด จะมาเยือนไม่รู้ตัว

ปัญหาอันหนึ่งที่เกิดจากวิทยาการสมัยใหม่ ที่ทำให้เราท้องผูก หรือถ่ายยากถ่ายเย็น กันนั้ก  นั่นก็คือ "ส้วม"  สมัยก่อนเราใช้ส้วมซึม นั่งไม่นานก็ถ่ายออกโดยง่าย แต่สมัยนี้ เราใช้ชักโครก นั่งสบายๆ อยู่ได้เป็นชั่วโมง อ่านหนังสือบ้าง เล่นมือถือไปบ้าง เพลินไป จนลืมถ่าย หรือถ่ายไม่ออกเอา

อาหารที่มีกากใยอย่างผักผลไม้นั้น อาจช่วยให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น หรือบางคนก็ใช้ ยาถ่าย ชาถ่าย หรือ อาหารเสริมมากมาย สรรพคุณสารพัดมาช่วยได้

วันนี้น้ำใจขอลองเสนออีกทางเลือกนึงให้ท่านได้กลับมาถ่ายอย่างมีความสุขอีกครั้ง

โดยปกติมนุษย์เราถูกออกแบบให้เวลาขับถ่ายต้องนั่งยองๆ เป็นธรรมชาติของมนุษย์ ไม่มีเผ่าไหนชนใด จะมีท่าพิสดารไปกว่านี้ แต่พอโลกเราทันสมัย มีความสบายมากขึ้น ชักโครกก็เข้ามาแทนที่ ก็เกิดโรคที่ตามมาอย่างเช่น ริดสีดวงทวาร ท้องผูก ลำไส้อักเสบ มะเร็งลำไส้ ไส้ติ่งอักเสบ



ในหลายโรงพยาบาล การปรับเปลี่ยนท่าขับถ่าย ในผู้ป่วยที่มีปัญหา ไม่ใช่แค่การแนะนำ แต่เป็น “คำสั่ง”

ของเสียในร่างกายเราอยู่ในลำไส้ใหญ่ รอจะถูกขับออกทางรูทวารผ่านไส้ตรง (Rectum) แต่มีกล้ามเนื้ อ(Puborecalis) ที่คอยปิดไว้ ทำให้เราสามารถอั้น ไม่ให้ของเสียออกมาเรี่ยราดได้

เมื่อเรานั่งลงบนชักโครกกล้ามเนื้อส่วนนี้จะไม่สามารถผ่อนคลายได้อย่างเต็มที่ เพราะร่างกายเราไม่ได้ออกแบบมาเช่นนี้

แต่แค่เพียงเราปรับเปลี่ยนท่าขับถ่ายเป็นนั่งยองๆ ไส้ตรงเราจะถูกผ่อนคลายอย่างเต็มที่ทำให้ขับถ่ายได้อย่างมีประสิทธภาพและสะดวกขึ้น

น้ำใจคงไม่แนะนำ ให้ถึงกับต้องปีนขึ้นไปบนชักโครก เดี๋ยวตกลงมาจะเจ็บตัวเปล่าๆ  แต่แค่คุณลองเอาเก้าอี้ตัวเตี้ยๆ มารองเท้าไว้ดังรูปข้างล่าง แล้วโน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย ลำไส้ก็จะอยู่ในมุมที่เหมาะสม

ที่นี้ การกินได้ ถ่ายออก ก็จะไม่เป็นปัญหาสำหรับคุณอีกต่อไป

ลองดูนะคะ


2 comments:

  1. ลองท่านี้ครับ เร็ว แรง ไม่เสียเวลา หมดคือหมด ไม่ตกค้าง https://www.youtube.com/watch?v=OfEb1YJv9fE

    ReplyDelete
  2. ลองท่านี้ครับ เร็ว แรง ไม่เสียเวลา หมดคือหมด ไม่ตกค้าง https://www.youtube.com/watch?v=OfEb1YJv9fE

    ReplyDelete