Saturday, May 2, 2015

ความรู้รอบหัว

โอ๊ะโอ่ ... รู้หรือไม่ว่าสมองนั้นเป็นอวัยวะที่เป็นศูนย์รวมของความคิด จินตนาการ การวางแผน การแก้ปัญหา อาจเรียกได้ว่าสมองคนเรานั้นสำคัญมากๆๆ เห็นอย่างนี้เราก็ควรดูแลสมองของตัวเองกันบ้างแล้วหละ
ก่อนอื่นเรามาดูกันว่า มีเหตุใดบ้างที่เป็นพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ที่ส่งผลต่อระบบสมองของเรา ไปดูกันเลยยยยย

1. พวกไม่ทานอาหารเช้า หลายคนคิดถูกว่าไม่ทานอาหารเช้าเพราะรีบเร่งทำงานอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำได้ แต่นี้จะเป็นสาเหตุให้สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้สมองเสื่อมได้นะ

2. กินอาหารมากเกินไป ก็ไม่ดีจะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว เป็นสาเหตุให้เกิดโรคความจำสั้น

3. การสูบบุหรี่ ขอเตือนผู้สูบบุหรี่จัดมากๆ บุหรี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งและเป็นสาเหตุให้เป็นโรคสมองฝ่อและเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย

4. ทานของหวานมากเกินไป จะไปขัดขวางการดูดกลืนโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เป็นสาเหตุของการขาดสารอาหารและขัดขวางการพัฒนาสมอง

5. มลภาวะ สมองเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกายการสูดเอาอากาศที่เป็นมลภาวะ เข้าไปจะทำให้ออกซิเจนในสมองมีน้อยส่งผลให้ประสิทธิภาพของสมองลดลง

6. การอดหลับอดนอน เป็นเวลานานจะทำให้เซลล์สมองตายได้ ส่วนการนอนหลับจะทำให้สมองได้พักผ่อน ทุกคนก็คงทราบกันอยู่แล้ว แค่มาย้ำให้เพื่อนได้ตระหนักกัน

7. นอนคลุมโปง ใครที่กำลังทำแบบนี้คิดใหม่ก็ดีนะ เพราะนอนคลุมโป่งจะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากขึ้นและลดออกซิเจนให้น้อยลงส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมองเด้อ

8. ใช้สมองในขณะที่ไม่สบาย การทำงานหรือเรียนขณะที่กำลังป่วย จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงเหมือนกับการทำร้ายสมองไปในตัว

9. ขาดการใช้ความคิด การคิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการฝึกสมองการขาดการใช้ความคิดจะทำให้สมองฝ่อน่ะจ่ะ

10. เป็นคนไม่ค่อยพูด ทักษะทางการพูดจะเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพของสมอง ใครพูดไม่เก่ง ก็ลองพูดกับกระจกดูกันบ้างน่ะครับ

คงเห็นแล้วน่ะครับว่า 10 นิสัยที่ไม่ควรมองข้าม และควรนำไปเริ่มปฏิบัติตอนนี้เลย เพื่อสุขภาพสมองที่ดีในอนาคตน่ะครับ

___________________________________
Image Credit : infoamazing
Info : manager

No comments:

Post a Comment