Sunday, May 31, 2015

5 ผักกับอาการแปลกที่ตามมา

ผักผลไม้เป็นอาหารที่ใครๆ ก็รู้นะคะว่ามีประโยชน์มากมาย แต่
คุณรู้ไหมคะว่าถ้าหากเราทานเข้าไปมากๆ และสะสมเป็นเวลา
นานๆ นั้นก็สามารถทำให้ร่างกายของเรามีอาการที่แปลกๆ ตามมา
ได้เหมือนกันค่ะ

1. มะละกอ สารแคโรทีนอยด์ในมะละกออาจจะตกค้างในตับ ทำให้ฝ่ามือกลายเป็นสีเหลือง แต่กว่าอาการนี้จะเกิดได้ คุณต้องทานมะละกอวันละอย่างน้อยหนึ่งลูกและทานทุกวันด้วย

2. แครอท คนที่กินแครอทเป็นประจำในปริมาณที่มากเกินไป อาจเกิดอาการตัวส้ม ผิวบางส่วนเช่น ที่มือ เท้า กลายเป็นสีส้มอมเหลืองนั่นเพราะตับของคุณไม่มีเอนไซม์ ชนิดที่ใช้เปลี่ยนสารแคโรทีนอยด์จากแครอท ให้เป็นวิตามินเอ แต่ไม่ต้องกลัว แค่หยุดทานแครอทสัก 1-2 สัปดาห์ สีผิวก็จางลงเอง

3. บีทรูท เป็นผักที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์เรียกว่ามีประโยชน์ไม่เป็นสองรองใครเลยทีเดียว แต่สำหรับบางคน การทานบีทรูทมากๆ ก็อาจทำให้ปัสสาวะออกมาเป็นสีแดงได้

4. มะเขือเทศ ในมะเขือเทศมีสารไลโคปีนที่ดีต่อผิว แต่ก็เหมือนกับเพื่อนผักอย่างอื่น คือถ้าทานมะเขือเทศแบบจัดหนักจัดเต็มแบบติดต่อกันนานๆ เช่นดื่มน้ำมะเขือเทศเข้มข้นทุกวัน ผิวของคุณอาจกลายเป็นสีเหลืองอมส้มได้ง่ายๆ

5. หน่อไม้ฝรั่ง เป็นเจ้าแห่งไฟเบอร์อีกอย่างหนึ่งที่นักโภชนาการแนะนำ แต่หน่อไม้ฝรั่งจะทำให้ปัสสาวะมีกลิ่นฉุนมาก โดยกลิ่นนั้นมาจากสารมีเทนไทออลล์ ที่เกิดขึ้นหลังจากกระเพาะย่อยหน่อไม้ฝรั่งแล้ว เรื่องนี้คนที่ชอบทานคงต้องทำใจหน่อยนะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร Spicy

No comments:

Post a Comment