Thursday, March 19, 2015

หน้าเหี่ยว หน้าห้อย มานอนห้อยหัวกันดีกว่า


เมื่อเร็วๆ นี้มีคุณยายท่านหนึ่ง ถ้าดูตามอายุต้องเรียกท่านว่าคุณยาย เพราะอายุท่านเกิน
70 ปีแล้ว แต่ถ้าดูหน้าตา ผิวพรรณ อยากเรียกท่านว่าพี่มากกว่า เพราะดูยังไงก็ไม่เกิน 50 ปีค่ะ  ท่านมาทำฟันที่คลินิกทันตกรรมพาณิชย์ธน ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 13

หลังจากทำฟันเสร็จแล้ว ได้สนทนากับท่านเพราะหมอสงสัยมากว่า ทำไมอายุท่านมาก
แล้ว แต่ดูท่านไม่แก่ตามวัย

ท่านบอกหมอว่า ให้นอนเอาศีรษะห้อยลงเล็กน้อยวันละ 10 นาทีทุกวัน
เพื่อให้เลือดมาหล่อเลี้ยงศีรษะและใบหน้าค่ะ
วิธีการ(ไม่ได้นอนเอาหัวห้อยแบบค้างคาวนะคะ) แต่นอนราบบนเตียง ไม่หนุนหมอน
แล้วเอาศีรษะเลยขอบเตียงนิดหน่อย ให้ศีรษะห้อยจากขอบเตียงเล็กน้อยค่ะ ทำทุกวันอย่าให้เกิน 10 นาทีนะคะ

หมอฟังคำแนะนำจากท่านแล้ว เห็นว่า มีเหตุมีผลค่ะ เพราะถ้าเรานอนห้อยศีรษะนิดๆ
จะทำให้เลือดมาเลี้ยงใบหน้า ทำให้ผิวพรรณที่ใบหน้าเต่งตึงไม่มีริ้วรอยเหี่ยวย่นค่ะ และสมองก็ได้เลือดมาเลี้ยงด้วย โอกาสเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาติ ก็ไม่มีค่ะ

 คุณยาย (อยากเรียกคุณพี่มากกว่า) ยังแนะนำต่อว่า ให้ทานผัก และ ผลไม้เป็น
ประจำด้วยค่ะ

ตอนนี้หมอได้นำเคล็ดลับของคุณยายมาปฎิบัติแล้วค่ะ ก่อนนอนทุกคืนหมอจะทำอย่างที่คุณ
ยายแนะนำคือ นอนราบไม่หนุนหมอน และห้อยศีรษะเล็กน้อยไม่เกิน 10 นาที เท่าที่ปฎิบัติมาเกือบเดือน รู้สีกว่า หน้าตาผิวพรรณ ดีขึ้นมากค่ะ

ข้อดีของการห้อยหัว

การนอนห้อยหัว จะเป็นการย้อนแรงโน้มถ่วงของโลก ช่วยเรื่องการยกหน้า หรือ Face Lift ขณะที่เรานอนห้อยหัวอยู่ ซึ่งจะช่วยให้ใบหน้าได้รับออกซิเจน และสารอาหารที่จำเป็นเพิ่มขึ้น จึงเป็นการช่วยให้ผิวหน้าเปล่งปลั่ง มีเลือดฝาด

2. การนอนห้อยหัว จะเพิ่มสารอาหารและการไหลเวียนของเลือดมาที่บริเวณหนังศีรษะ จะช่วยลดการเกิดผมหงอก ผมขาว และยังอาจจะช่วยให้ผมที่หงอกกลับมาเป็นสีธรรมชาติอีกด้วย

3. การนอนห้อยหัว จะไปช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปที่ต่อม pituitary and  hypothalamus ซึ่งต่อมดังกล่าวมีความสำคัญต่อร่างกายในการดำรงชีวิต และเป็นต่อมสำคัญที่จะไปควบคุมการทำงานของต่อมอื่นๆ ในร่างกาย เช่น ต่อมไธรอยด์ ต่อม Pineal และต่อม Adrenals เป็นต้น รวมถึงควบคุมฮอร์โมนเพศด้วย ซึ่งก็จะส่งผลต่อเรื่องนี้ในทางที่ดีขึ้น

4. การนอนห้อยหัว จะไปช่วย detox และกระตุ้นต่อม Adrenal ที่จะส่งผลต่อความรู้สึก ให้เรามีความคิดในแง่บวกมากขึ้น มองโลกในแง่ดีขึ้น ความรู้สึกหดหู่ เศร้าหมองต่างๆ จะลดลง

คำเตือน **
สำหรับผู้สูงวัย ที่เส้นเลือดไม่แข็งแรง เพื่อความปลอดภัย ควรปรึกษาแพทย์ดูก่อนว่า สามารถนอนห้อยหัวได้หรือไม่ และเมื่อนอนห้อยหัวครบเวลาแล้ว อย่ารีบลุกพรวดพราด ให้เอาศีรษะกลับมาที่เตียงก่อน เพื่อให้เกิดการปรับตัวชั่วครู่ก่อนจะลุกไปไหนต่อไหนนะคะ

No comments:

Post a Comment