Friday, December 3, 2010

การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ


ผู้สูงอายุมักจะมีปัญหากล้ามเนื้อตึงอันเนื่องมาจากการที่กล้ามเนื้อยืดหยุ่นน้อยลง ทำให้มักมีอาการปวดเมื่อย การลุกการนั่งก็ทำได้ไม่สะดวกเท่าไร  นอกจากนี้ หากกล้ามเนื้อบริเวณคอมีการตึง ก็จะทำให้เกิดการวิงเวียนศีรษะและปวดกระบอกตาได้  นอกจากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ผู้สูงอายุมักมีการหล่อลื่นของข้อต่อน้อยลง เป็นสาเหตุให้มีอาการปวดตามข้อได้เมื่ออยู่ในท่าใดนานๆ

ดังนั้น การออกกำลังกายในผู้สูงอายุจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อรักษาการเคลื่อนไหวของข้อต่อ โดยการยืดกล้ามเนื้อและเคลื่อนไหวข้อต่อต่างๆ ให้เต็มช่วงการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ

กล่าวเป็นข้อๆ ประโยชน์ของการบริหารร่างกายของผู้สูงอายุ มีประโยชน์ดังนี้
  1. ช่วยชะลอความแก่ และกระฉับกระเฉงขึ้น ชลอความเสื่อมของสมรรถภาพทางร่างกายและการลดลงของประสิทธิภาพในการทำงาน
  2. ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ควบคุมไม่ให้น้ำหนักเกิน หรืออ้วน ทำให้เคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น 
  3. ทำให้การทรงตัว และการทำงานของอวัยวะต่างๆ มีการประสานสัมพันธ์กันดีขึ้น 
  4. ช่วยยืดอายุให้ยืนยาวขึ้น 
  5. มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งร่างกาย จิตใจ มีสมาธิในการทำงาน
  6. ช่วยลดความเครียด  ทำให้อารมณ์ดี และทำให้การนอนหลับพักผ่อนดีขึ้น
  7. การออกกำลังกายทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หัวใจทำงานได้ทนทานมากขึ้น และช่วยให้ระดับไขมันในเลือดลดลง ลดอัตราการเกิดหลอดเลือดตีบตันที่หัวใจ สมอง และไต ลดอุบัติการของการเกิดอัมพาตได้ 
  8. ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรค หรือระบบไหลเวียน ระบบหายใจ กล้ามเนื้อ และกระดูกแข็งแรงขึ้น 
  9. ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น 
วันนี้น้ำใจจึงนำท่ากายบริหารร่างกายสำหรับผู้สูงวัยมาแนะนำค่ะ โดยแบ่งเป็นการบริหารร่างกายเป็นส่วนๆ เพื่อเน้นแก้ปัญหาเฉพาะจุดไป ดังนี้

1. การบริหารคอ เืพื่อช่วยปัญหาเรื่องการวิงเวียนศีรษะ
2. การบริหารข้อไหล่ เพื่ือช่วยป้องกันไหล่ติด
3. การบริหารข้อเข่า เพื่อช่วยเรื่องปวดขาปวดเข่า
4. การบริหารข้อเท้า เพื่อช่วยเรื่องการทรงตัว

หมายเหตุ
ในการออกกำลังกายทุกครั้ง ผู้สูงอายุควรจะประเมินความเหมาะสม และความสามารถก่อน เช่น บางคนที่มีโรคประจำตัวเช่น เบาหวาน โรคหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ว่าควรออกกำลังกายประเภทใด และมากน้อยเพียงใด การเริ่มออกกำลังกายนั้นควรเริ่มจากการศึกษาหลักการให้ถูกต้องก่อน แล้วค่อย ๆ เริ่ม ไม่ควรหักโหมมากในครั้งแรก ๆ เพื่อเป็นการปรับสภาพร่างกายก่อน การออกกำลังกายที่ดี ควรเป็นการออกกำลังกายที่ต่อเนื่องไม่ใช่หักโหมทำเป็นครั้งคราว ควรเริ่มจากการอุ่นร่างกาย (ประมาณ 5-10 นาที) ออกกำลังกาย (15-20 นาที) และจบด้วยการผ่อนคลาย (5-10 นาที) ทุกครั้ง ในการออกำลังกายทุกครั้งไม่ควรกลั้นหายใจ หรือสูดลมหายใจอย่างแรง ควรหายใจเข้า และออกยาว ๆ เพื่อช่วยระบบการหายใจของร่างกาย การออกกำลังกายที่เหมาะสมของผู้สูงอายุนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน

No comments:

Post a Comment