Thursday, September 23, 2010

ดู จด ลดน้ำหนักด้วยตัวเอง อย่างได้ผล

วันนี้น้ำใจขอหยิบยกบทความดีๆ จากผู้เขียนนามปากกา "โยโมทาโร่" จาก หนังสือพิมพ์ทูเดย์-ไกด์ ฉบับวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553  เรื่อง "เวทวอทเชอร์ จับตาวายร้ายไขมันเกิน" มานำเสนอค่ะ  น้ำใจอ่านแล้ว เห็นว่าเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ และทำได้ง่ายๆ และเชื่อว่าถ้าทำตามที่แนะนำ น่าจะได้ผลในการควบคุมน้ำหนักได้ชะงักแน่แท้เชียว ค่ะ

เวทวอทเชอร์ จับตาวายร้ายไขมันเกิน

การออกกำลังกายควบคู่ไปกับการลดน้ำหนักที่ถูกต้อง จะช่วยทำให้ตัวคุณมีบุคลิกดูดีมีเสน่ห์ แต่คุณเคยสังเกตไหมว่าทำไม เวลาลดน้ำหนักช่างยากเย็นแสนเข็ญ แต่เวลาน้ำหนักขึ้นนั้น พรวดพราดอย่างไม่ทันตั้งตัว  วันนี้เรามีวิธีควบคุมน้ำหนักไม่ให้ขึ้นพรวดพราดชนิดที่คุณทำเองได้ง่ายมากๆ ครับ ด้วยวิธีการที่เรียกว่า เวทวอทเชอร์ (weight watcher)

เวทวอทเชอร์ เป็นหนึ่งในวิธีการจัดการโปรแกรมลดน้ำหนักที่นิยมใช้ทั่วไปตามศูนย์ฟิตเนต ที่จัดโปรแกรมลดน้ำหนัก ให้เห็นผลภายใน 3 เดือน 3 ปีอะไรก็ว่ากันไปตามโปรแกรมของแต่ละที่  อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่วิธีลดน้ำหนัก แต่เป็นวิธีการสำรวจตัวเองอย่างละเอียด ถึงความเปลี่ยนแปลงของน้ำหนัก โดยอาศัยการจดบันทึกช่วยวางแผนการลดน้ำหนัก รวมถึงช่วยให้คุณจัดการกับน้ำหนักส่วนเกินหลังประสบความสำเร็จอีกด้วย

ชั่งทุกวันให้เป็นกิจวัตร

ก่อนอื่นเราจะต้องมีอุปกรณ์ช่วยลดน้ำหนักประจำชนิดขาดไม่ได้เลย ก็คือ เครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล (ย้ำว่าต้องเป็นดิจิตอลเท่านั้น)  และ ปฏิทินตั้งโต๊ะวางไว้ใกล้ๆ กัน สำหรับจดบันทึกน้ำหนักของวันนั้น

ว่ากันว่าเราควรชั่งน้ำหนักสัปดาห์ละครั้ง แต่จากประสบการณ์ของกลุ่มคนที่ลดน้ำหนักแล้วได้ผล เวลาหนึ่งสัปดาห์อาจมากเกินไป  เราใช้เวลา 1 สัปดาห์ลดน้ำหนักได้เฉลี่ย 0.6 - 1 กิโลกรัม  แต่หลังลดน้ำหนักและอยู่ในช่วงที่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย น้ำหนักอาจเพิ่มเป็น 1 - 2 กิโลกรัมโดยที่เราไม่รู้ตัว  ดังนั้น การชั่งน้ำหนักทุกวันหรือสองวันครั้ง และจดบันทึกในปฏิทินให้เห็นความเปลี่ยนแปลง จะช่วยให้คุณรู้ว่า วันนี้คุณควรจะทำอะไร เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเอง

สังเกตช่วงน้ำหนัก

การชั่งน้ำหนักที่ดี ไม่ใช่นึกจะชั่งเวลาไหนก็ชั่งได้ เวลาการชั่งน้ำหนักที่ดีที่สุดคือ ช่วงเช้าหลังทำธุระส่วนตัวเสร็จ คือเวลาที่ร่างกายได้ขับของเสียออกมาทั้งหมด จนเหลือแต่น้ำหนักตัวที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด เราถึงจดบันทึกตัวเลขน้ำหนักนั้นเอาไว้

เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ คุณจะสังเกตเห็นช่วงน้ำหนักเฉลี่ยในแต่ละวัน ซึ่งทำให้คุณรู้ว่า น้ำหนักคุณตอนนี้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นหรือลดลง

ต่อไปเมื่อทุกครั้งที่คุณชั่งน้ำหนัก คุณก็จะรู้ว่า นี่คือน้ำหนักที่ควรรีบลดเป็นการด่วน หรือเป็นช่วงน้ำหนักปกติไม่จำเป็นต้องกังวล จะช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนักหลังการลด ให้อยู่กับคุณไปอีกนาน

ที่สำคัญ จะทำให้คุณรู้ธรรมชาติของตัวคุณเองว่า ในช่วงการใช้ชีวิตปกติหลังออกจากคอร์สลดน้ำหนัก ร่างกายคุณจะใช้เวลาแค่ไหนกว่าที่น้ำหนักจะขึ้น แต่ถ้าจะให้ดีกว่านั้น ควรจดบันทึกอาหารเมนูเด่นๆ ที่พอจำได้ในแต่ละวันลงไป จะช่วยให้เราเห็นภาพมากขึ้น ว่าอะไรที่คุณรับประทานแล้ว น้ำหนักขึ้นทันตาเห็น เพราะไม่ใช่ทุกคนที่งดแป้งแล้วจะผอม ไม่ใช่ทุกคนที่ลดของหวานแล้วเห็นผล ยังมีรูปแบบกิจวัตรประจำวันของแต่ละคน ที่ทำให้การเผาผลาญสารอาหารมากน้อยแตกต่างกันออกไปอีก  ดังนั้น คุณจึงไม่ต้องเสียเงินเข้าโปรแกรมลดน้ำหนักราคาแพง เพียงแค่ขยันจดของความสั้นๆ ทุกวัน ว่าน้ำหนักเท่าไร รับประทานอะไรไปเมื่อวาน เท่านี้คุณก็จะมีรูปร่างที่ดี โดยไม่ต้องกลัวอ้วนอีกต่อไป

No comments:

Post a Comment