Thursday, September 2, 2010

หลัก 3 ประการเพื่อสุขภาพที่ดี ฉบับอาจาย์ฉีกั๋วลิ

เนื้อหาที่จะกล่าวต่อไปนี้ เป็นเนื้อหาจากหนังสือ "รักษ์ชีวิตสุขภาพแข็งแรง" ซึ่งเป็นเอกสารบันทึกการบรรยาย เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2546 ณ. เมืองปักกิ่ง โดยอาจารย์ ฉีกั๋วลิ อดีตกรรมการเสริมสร้างอนามัยแห่งโลก อาจารย์คณะเสริมสร้างสุขภาพ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา

หนังสือเล่มนี้แปลจากต้นฉบับภาษาจีน โดยคำสั่งของประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูซันอินดัสเตรียล จำกัด (นายนำสิน ไหลสาธิต) ซึ่งมีความปรารถนาที่จะให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี เป็นวิทยาทาน เนื้อหานี้หากเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทาน ไม่มีการเรียกร้องค่าตอบแทน แต่ถ้าทำเพื่อจำหน่ายหรือมีการตอบแทน ขอสงวนสิทธิ์

----------------------------------
ขอขอบคุณ ว่าที่ รต.ทรงศักดิ์ อัมพรวิวัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาบุคลากร บริษัท ฟูซัน อินดัสเตรียล จำกัด ที่กรุณานำเนื้อหานี้มาเผยแพร่ให้พวกเราผู้รักสุขภาพได้อ่านกัน
----------------------------------

ในบทแรก อาจาย์ฉีกั๋วลิ กล่าวถึงการดำรงชีวิตของมนุษย์ จะต้องยึดหลัก 3 ข้อ ดังนี้คือ

หลักข้อที่ 1 การดื่มกินที่อยู่ในสภาพสมดุล
หลักข้อที่ 2 การออกกำลังกายที่มีก๊าซออกซิเจน
หลักข้อที่ 3 สภาวะที่ปรากฏทางจิตภายใน

ถ้าสามารถยึดหลักทั้งสามข้อนี้ได้ ก็จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดี และมีอายุยืนยาวขึ้น


เครื่องดื่มที่ทำให้สุขภาพแข็งแรง มี 6 ชนิด
1. ชาเขียว
2. เหล้าองุ่นแดง
3. น้ำเต้าหู้
4. นมเปรี้ยว (ขอให้สังเกตว่าไม่ได้หมายถึงน้ำนมวัว)
5. น้ำต้มกระดูก
6. น้ำต้มเห็ด


ปัจจุบันมีคนมากมายชื่นชอบการดื่มน้ำชา แต่สำหรับเด็กและเยาวชนอาจไม่ชอบดื่มชานัก หลายคนชอบดื่มชาแดงกับขนมปังมาก ครั้งหนึ่งชาวยุโรปนิยมดื่มชาแดงมาก แต่เดี๋ยวนี้ก็ไม่นิยมดื่มแล้ว เพราะทุกคนรู้ว่าชาแดงกับขนมปังไม่มีผลต่อการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงได้เลย แต่ชาเขียวช่วยให้สุขภาพแข็งแรงได้

เหตุผลที่ชาเชียวทำให้สุขภาพแข็งแรง คือ

1. ในชาเขียวมีสาร "ชาถอเฟิน" (Theine) ซึ่งมีสรรพคุณในการต่อต้านมะเร็ง ถ้าเราสามารถดื่มชาเขียววันละ 4 แก้ว เซลมะเร็งจะไม่มีการแตกตัว และถ้ามีการแตกตัวก็จะต้องมีระยะเวลา 9 ปีขึ้นไป

ดังนั้นชาวญี่ปุ่น นักเรียนชั้นประถม ทุกวันจะดื่มชาเขียว 1 แก้วก่อนไปโรงเรียน

2. ชาเขียว ประกอบด้วย สารฟลูออริน (Fluorine) ซึ่งทำให้ฟันแข็งแรง ดังเช่นชาวจีนที่นิยมบ้วนปากหลังอาหารด้วยน้ำชา

นอกจากชาเขียวจะทำให้ฟันแข็งแรงแล้ว ยังมีผลทำให้ฟันไม่ผุและฟันไม่เกิดคราบเห็ดลายจุดๆ ของฟันด้วย (ปกติหลังรับประทานอาหาร 3 นาที ก็จะปรากฏมีคราบเห็ดลายจุดของฟันเกิดขึ้น)

3. ภายในชาเขียว ยังประกอบด้วยสาร "ชากานหนึง" ซึ่งมีสรรพคุณในการเสริมสร้างให้หลอดเลือดมีความเหนียวทนทาน ไม่แตกได้อย่างง่ายๆ

"มีคนมากมายรักษาหลอดเลือดในสมองที่ปักกิ่ง ปรากฏว่ามี 1 ใน 4 คนที่เสียชีวิตมีสาเหตุมาจากเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมาก เพราะเส้นเลือดในสมองแตกไม่มีวิธีการรักษา สิ่งที่น่ากลัวมากที่สุดคือ การมีโทสะ "โกรธ" โมโหสุดขีด ตบโต๊ะ ตาเหลือก เส้นเลือดในสมองแตกตายได้

เรื่องนี้ข้าพเจ้าเห็นมามากต่อมาก วันนั้นพวกเราพูดเล่นๆ ว่า นาย "เหมยหวานฟาง" ถูกลูกชายทำให้โมโหจนตาย ข้าพเจ้าพูดว่าเพราะเขาไม่ดื่มชาเขียว จึงเป็นเหตุที่ทำให้เขาต้องตายไป ถ้าเขาดื่มชาเขียวเขาก็จะไม่โมโหจนตาย 

พวกเรายังอายุไม่มาก เชิญมาดื่มชาเขียวกันเถิด ถึงเวลาที่เราโมโหโทโส ตบโต๊ะหลายครั้ง ตาเหลือก หลายทีก็ไม่ต้องกลัวเส้นเลือดในสมองจะพังทลาย

ชาเขียว   1) ต้านมะเร็ง  2) ทำให้ฟันแข็งแรง  3) เส้นเลือดไม่แตกง่าย

ถ้าท่านยังไม่ได้ดื่มชาเขียว ขอให้แก้ไขโดยด่วน เพราะนานาชาติต่างรณรงค์ให้ดื่มชาเีขียวกันแล้ว ยังมีบางคนแย้งกับข้าพเจ้า ถ้าดื่มชาแล้วนอนไม่หลับทำอย่างไร เพราะฉะนั้นไม่ควรดื่มน้ำชาก่อนนอนนะครับ

ทำไมต้องเป็นเหล้าองุ่นสีแดง

คนจีนมากมาย ยังไม่มีความรู้เรื่องนี้ แต่ชาวยุโรปเขารู้มานานแล้ว พวกเขาหนุ่มๆ สาวๆ ผู้เฒ่าและเด็กๆ ล้วนดื่มเหล้าองุ่นแดงกันทั้งนั้น เพราะ องุ่นที่มีเปลือกแดงจะมีมัทยสารชื่อ "นี่จ่วนฉุน" (Rich wine) พวกเราอาจจะไม่รู้จัก มันสามารถต่อต้านความชราได้ เมื่อพูดถึงชะลอความชรา คนเรามักชอบดื่ม มันยังต่อต้านการสลายออกซิเจน ดื่มเหล้าองุ่นบ่อยๆ จะไม่เป็นโรคหัวใจ

ข้อสองมันสามารถช่วยเหลือป้องกันมิให้หัวใจหยุดเต้นกะทันหันได้ด้วย 

พวกเราต้องมีความรู้และทำความเข้าใจ สภาวะเช่นไรจึงทำให้หัวใจหยุดเต้นกะทันหันได้ 

ข้อหนึ่ง คือ มีปัญหาที่หัวใจ
ข้อสอง คือ มีความดันโลหิตสูง
ข้อสาม เกี่ยวกับอาหารที่กินเข้าไปเป็นอาหารเช่นไร เช่น ชิ้นใหญ่เกินไป, แข็งเกินไป, เหนียวเกินไป, ร้อนเกินไป ล้วนสามารถทำให้หัวใจหยุดเต้นกะทันหันได้

ไขมันในเส้นเลือดสูง ก็จะส่งผลให้หัวใจหยุดเต้นกะทันหันได้เช่นกัน 

ข้าพเจ้าิมิได้มาเสนอขายเหล้าองุ่นแดง ข้าพเจ้ามีความประสงค์ที่จะถ่ายทอดเจตนารมณ์ของการประชุมของสหประชาชาติ มีคนมากมายแย้งว่า มิใช่ห้ามดื่มเหล้าหรือ โครงการอนามัยโลกได้กล่าวว่า "งดบุหรี่ จำกัดการดื่มเหล้า" มิใช่ห้ามดื่มเหล้าและได้กำหนดปริมาณของสุราแต่ละวัน ไม่ควรดื่มเหล้าองุ่นแดงเกิน 50 -100 มิลลิลิตร, เหล้าขาวไม่ควรเกินวันละ 5 -10 มิลลิลิตร ดื่มเบียร์ไม่เกินวันละ 300 มิลลิลิตร

ถ้าหากว่าพวกเราดื่มเกินปริมาณดังกล่าวเป็นความผิดพลาด "เกิดผลเสียต่อร่างกาย" ถ้าไม่เกินปริมาณดังกล่าวก็จะบังเกิดประโยชน์ต่อร่างกายของเราได้ดีมาก

มีสหายหญิงพูดว่า ถ้าดื่มเหล้าไม่ได้จะทำอย่างไรดี  ไม่ยาก
ถ้าดื่มเหล้าไม่ได้ กินลูกองุ่นแดงเป็นไหม "กินลูกองุ่นแดงโดยไม่คายเปลือกทิ้ง"

ขอย้ำเน้นให้ทราบว่า ในองุ่นขาว ไม่มีสาร "นี่จ่วนฉุน"

เพราะฉะนั้น ถ้ามีเงินก็กินเหล้าองุ่นแดง มีเบี้ยน้อยก็กินลูกองุ่นแดงพร้อมเปลือก ล้วนบังเกิดประโยชน์ต่อสุขภาพแข็งแรงได้

ทำไมถึงพูดถึงนมเปรี้ยว 

เพราะนมเปรี้ยวสามารถควบคุมความสมดุลของเชื้อโรค คำว่าการควบคุมความสมดุลของเชื้อโรคหมายถึง สำหรับเชื้อโรคที่เกิดประโยชน์ให้เติบโต เชื้อโรคที่ให้ผลร้ายให้กำจัดไปเสีย ดังนั้นการดื่มนมเปรี้ยวสามารถทำให้เจ็บป่วยน้อยลง สำหรับนมวัวเราไม่ปฏิเสธประโยชน์ของมัน แต่ถ้าเปรียบเทียบกับนมเปรี้ยว ยังห่างไกลมากๆ เลย เยี่ยงฟ้ากับเหว

ทำไมถึงพูดถึงซุบกระดูก 

สาเหตุเพราะภายในน้ำต้มกระดูก อุดมไปด้วย "หว่านเจียว" ซึ่งมีสรรพคุณในการทำให้อายุยืน

ทำไมถึงพูดถึงซุบเห็ด 

สาเหตุเพราะเห็ดสามารถเพิ่มภูมิต้านทานโรค ในห้องทำงานเดียวกัน บางคนเป็นหวัด บางคนไม่เจ็บป่วย เพราะมีภูมิต้านทานที่ต่างกัน การดื่มซุบเห็ดทำให้เพิ่มภูมิต้านทานโรค ดังนั้นจึงถือว่าเป็นอาหารที่ทำให้สุขภาพแข็งแรง 

No comments:

Post a Comment