Saturday, April 23, 2016

ปวดส้นเท้า....เค้าแก้กันยังไง

ผู้ที่มีปัญหาอาการปวดส้นเท้า หรือปวดบริเวณเท้า หรืออาการที่เรียกว่า รองช้ำ วิธีการรักษาส่วนมากจะไปพบแพทย์ และฉีดยา แต่หากฉีดเป็นเวลานานๆ จะทำให้เส้นเอ็นเปื่อยค่ะ

ฉะนั้นวิธีที่ดีคือ แช่น้ำอุ่นและนวดบ่อย ๆ โดยใช้แผ่นยางนวดเท้า ใส่ที่เสริมส้นเท้านิ่มๆในรองเท้า  แช่น้ำอุ่น (ประมาณ 33 – 36 องศาเซลเซียล) และเติมน้ำในอ่างเป็นระยะ ๆ เพื่อรักษาอุณหภูมิของน้ำให้คงที่ แช่น้ำอุ่น 15 – 20 นาที หลังจากการแช่น้ำอุ่น ควรให้พักประมาณ 30 นาที น่าจะดีขึ้นนะ

ศาสตร์การแพทย์จีน
นิยมใช้สมุนไพรที่มีสรรพคุณในการขจัดพิษร้อน ชื้นที่สะสมอยู่ในส้นเท้า ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้การไหลเวียนของเลือดลมในบริเวณนี้สะดุดและ ติดขัดจนเกิดอาการปวด เพื่อลดอาการอักเสบของส้นเท้า ส่วนสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการ ฟื้นฟูและกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตในร่างกายโดยเฉพาะบริเวณส้นเท้าก็มีบทบาทสำคัญ ในการรักษาอาการปวดส้นเท้าเช่นกัน

แต่สำหรับผู้ที่ปวดส้นเท้าแบบจี๊ดๆ พร้อมมีอาการหายใจไม่สะดวก ปวด แน่น จุกเสียด หน้าอก เหนื่อยง่าย อ่อนเพลียง่าย ขึ้นบันไั้ดชั้นสองชั้นหรือทำอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็รู้สึกเหนื่อย หรือลิ้นสีม่วงแดงนั้น ผู้ป่วยควรตระหนักว่าเลือดลมในร่างกายไม่ได้ติดขัดและสะดุดเฉพาะที่บริเวณส้นเท้าเท่านั้น แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ จุดเกิดการติดขัดและสะดุดจนเลือดลมไหลเวียนไม่ สะดวกโดยเฉพาะบริเวณหัวใจ จึงควรรักษาอาการปวดส้นเท้ควบคู่กับการทำความสะอาด หลอดเลือดทั่วทั้งร่างกาย

ส่วนผู้ป่วยปวดส้นเท้าที่มีอาการวิงเวียนศีรษะ หูอื้อ ตาลาย แขนขาอ่อนแรง ปวดเมื่อยตาม ร่างกาย ขี้หลงขี้ลืม ขี้หนาว ปัสสาวะบ่อย ฯลฯ แสดงว่าไตของผู้ป่วยนั้นอ่อนแอ ไม่แข็งแรงเท่า
ที่ควร จึงควรทำการบำรุงไตไปพร้อมๆ กัน อาการปวดส้นเท้าก็จะค่อยๆ ทุเลาลงหรืออาจหายไปในที่สุด ขอแนะนำสำหรับผู้ที่มีปัญหาอาการปวดส้นเท้า หรือปวดบริเวณเท้า หรืออาการที่เรียกว่า รองช้ำ ผู้ที่มีการนี้จะปวดส้นเท้ามากเวลาตื่นนอนตอนเช้า ซึ่งเหยียบพื้นตอนตื่นนอน จะมีอาหารปวดที่เท้า หรือส้นเท้ามาก วิธีการรักษาส่วนมากจะไปพบแพทย์ และฉีดยา แต่หากฉีดเป็นเวลานานๆ จะทำให้เส้นเอ็นเปลื่อย ฉะนั้นวิธีที่ดีคือ แช่น้ำอุ่นและนวดบ่อย ๆ

ศาสตร์แผนไทยการแช่
ใช้สมุนไพรแช่น้ำสูตร
-- เถาเอ็นอ่อนแห้งบด 50 กรัม (ลดอาการปวดเมื่อย คลายเส้น) -- เถาวัลย์เปรียงแห้งและบดแล้ว 50 กรัม (ลดอาการปวดเมื่อย คลายกล้ามเนื้อ)
-- ขมิ้น ไพล ว่านนางคำ แห้งบดแล้ว อย่างละ 25 กรัม การบูร 50 กรัม (รักษาแผล ลดอาการปวดเมื่อยตามปลายประสาท แก้ลมวิงเวียน)
-- เกลือ 50 กรัม (ฆ่าเชื้อโรค ทำให้ตัวยาดูดซึมเข้าผิวหนังได้ดี)

เหยียบอิฐแดง
1. เอาอิฐแดง (อิฐก่อสร้าง) มาเผาด้วยถ่าน (หรือแก๊สก็ได้) จนอิฐร้อน
2. ซื้อหัวไชโป๊ว จากตลาด ( เป็นหัวไฃโป๊วแบบแห้งๆ) แบบเดียวที่ใช้ผัดกับไข่ หรือ ผัดไทย มาสัก 2 หัว
3. เอาหัวไชโป๊ววางบนอิฐแดงที่กำลังร้อน จะได้ยินเสียง "ฉ่า" เหมือนทอดปลา
4. เอาส้นเท้าที่ปวด วางทาบบนไชโป๊วแล้วค่อยๆคลึงส้นเท้าบนไชโป๊วไปมา จนไชโป๊วเย็น ก็ทำใหม่อีก (วิธีเดิมคือ เผาอิฐ แล้วเอาไชโป๊ววางทับ
5. ทำอย่างนี้หลายๆครั้ง รับรองหายปวดแน่นอน เพราะผมทำมาแล้วได้ผล เป็นสูตรของคนจีนครับ
6. สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ลดน้ำหนักตัวเองให้มากที่สุด
ทดลองดูได้ครับ ไม่มีอันตราย และไม่เสียค่าใช้จ่ายมาก

แช่ด้วยดีเกลือ
น้ำผสมกับดีเกลือ(หาซื้อได้ตามร้านขายยาจีน)
ผสมกับน้ำร้อน รอให้อุ่นเอาเท้าแช่ ลดอาการปวดบวมลงได้

ขอขอบคุณโดย ทางแพทย์สายพุทธ

No comments:

Post a Comment