Monday, October 19, 2015

การหายใจ อย่างถูกวิธี

การหายใจนั้นถือเป็นกลไกลอย่างหนึ่งของธรรมชาติที่มนุษย์เรามีมาตั้งแต่เกิด แต่ถ้าเราหายใจอย่างถูกวิธีก็จะสร้างคุณประโยชน์ให้กับร่างกายได้อย่างมากมาย แต่ในทางกลับกันถ้าเราหายใจอย่างผิดวิธีก็จะสร้างความเสียหายให้กับร่างกายได้มากเช่นกัน

ผลเสียของการหายใจผิดวิธี
หากเราเป็นคนที่หายใจเร็วและตื้นเกินไปจะทำให้เราสูดออกซิเจนเข้าไปได้น้อย มีผลให้เลือดในปอดถูกฟอกได้น้อยตามไปด้วย และยังกลายเป็นการสะสมคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดแทน ส่งผลให้เซลล์ในร่างกายไม่แข็งแรงอีกทั้งยังเป็นสาเหตุของการเกิดอนุมูลอิสระ ทำให้ร่างกายอ่อนแอเกิดภูมิคุ้มกันบกพร่องและมีปัญหาแก่ก่อนไว

ผลดีของการหายใจถูกวิธี
แต่ถ้าเราหายใจอย่างถูกต้องด้วยการหายใจเข้าทางจมูกให้เต็มปอด สังเกตุคือหน้าท้องจะพองจากนั้นกลั้นลมหายใจไว้ประมาณ 2 ถึง 3 วินาที แล้วหายใจออกช้าๆ พร้อมกับแขม่วช่องท้องเล็กน้อยเพื่อเป็นการขับคาร์บอนไดออกไซด์ ออกจากร่างกายให้มากที่สุดทำให้ออกซิเจนเข้าไปฟอกเลือดในปอดได้นานขึ้น และยังทำให้บรรเทาอาการหอบหืด ไซนัส ลดสาเหตุในการเป็นวัณโรค คลายความเครียด และยังเป็นการดูแลสุขภาพของเราจากภายในสู่ภายนอก ที่นอกจะส่งผลต่อจิตใจแล้วยังช่วยให้อายุยืนยาวอีกด้วย
การหายใจ เข้าและออกอย่างถูกวิธียังสามารถทำให้เกิดสมาธิเบื้องต้นที่เรียกว่า อานาปานสติ หรือการกำหนดลมหายใจได้อีกด้วยน่ะครับ

No comments:

Post a Comment